วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวชมป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ประแสร์ จังหวัด ระยอง

เที่ยวชมป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ประแสร์ จังหวัด ระยอง

 
ทุ่งโปรงทอง ประแสร์ จ.ระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตั้งอยู่ภายในเขตชุมชนบ้านแสมภู่ ปากน้ำประแส อำเภอแกลง จ.ระยอง มีพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านที่ทำการประมง เลี้ยงกุ้ง ทำการเกษตร ทำสวนผลไม้ จนกระทั่งทรัพยากรธรรมชาติในบริเวณนี้ได้ถูกทำลายลง และสิ่งแวดล้อมป่าชายเลนเสื่อมโทรมลงอย่างมาก เทศบาลตำบลปากน้ำประแสที่ดูแลใส่ใจและให้ความสำคัญของระบบนิเวศของป่าชายเลน เพื่อรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อที่จะพัฒนาป่าชายเลนผืนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดระยอง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ควบคู่กันไปโดยการสร้างสะพานเดินศึกษาธรรมชาติเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ทุ่งโปรงทอง ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในด้านระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ได้เห็นถึงความสวยงามตามธรรมชาติของป่าโกงกาง ไม้โปรง และไม้ริมชายฝั่ง จุดเด่นของบริเวณนี้นั้นคือต้นโปรงที่ขึ้นหนาแน่นอยู่เต็มพื้นที่ สะท้อนกับสีเขียวอ่อนตา จนเรียกได้ว่า เป็นทุ่งโปรงทอง
บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ ถือว่าเป็นพื้นที่หนึ่งที่เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของป่าชายเลน เริ่มด้วยจากสะพานไม้ที่ชุมชนแสมผู้สู่ทางเดินไม้ระแนงทอดยาวผ่านป่าชายเลน ริมสองข้างทางนั้นเต็มไปด้วยพืชพันธุ์หลากหลายชนิด ทั้งต้นแสม ตะบูนดำ โกงกาง โปรงแดง ลำพูน โปรงทอง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย แหล่งหลบภัย และยังเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำที่ชอบอาศัยอยู่ภายในบริเวณป่าชายเลน เช่น กุ้ง หอย ปูแสม ปูก้ามดาบ ปลาตีน สะพานไม้ได้ยาวลัดเลาะไปตามป่าโกงกางประมาณ 200 เมตร ก็สามารถทะลุออกมาจนเจอทุ่งโปรงทองที่เต็มไปด้วยต้นโปรงขึ้นเบียดกันแน่น ใบโปรงสีเขียวเหลืองอ่อนที่แทรกตัวออกเป็นพุ่มแน่นจนแทบจะไม่เห็นพื้นด้านล่างเลย เมื่อใบถูกแสงแดดจะสะท้อนให้เห็นเป็นสีทองอร่ามๆ เต็มสะพรั่งทั่วๆท้องทุ่ง ตรงจุดชมวิวกลางทุ่งต้นโปรงนี้สามารถเห็นวิวได้รอบทิศทาง เสมือนถูกโอบด้วยทุ่งสีเหลืองทองตัดด้วยขอบสีเขียวเข้มของใบโกงกางที่เป็นพุ่มล้อมโดยรอบอยู่ ถือเป็นจุดชมวิวที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับหลายๆคนที่ได้มาสัมผัสกับความงดงามแห่งธรรมชาติป่าโปรงทองที่นี่นั่นเอง
เมื่อเดินต่อไประหว่างทางก็จะได้พบพันธุ์ไม้นานาชนิด ที่ติดป้ายบอกไว้ให้ได้ศึกษาเรียนรู้ อาทิเช่น ต้นลำพู ต้นแสม ต้นตะบูนดำ โปรงแดง ต้นโกงกาง โปรงทอง ฯลฯ จากนั้นจะไปถึงยังศาลเจ้าแสม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนั้นนับถือกันมาแต่โบราณ นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามากราบสักการะได้ เมื่อเดินไปยังสุดทางที่ศาลาพักชมวิว มองออกไปเห็นท้องทะเลว่างเปล่าสุดแสนยาวไกลสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว ถือว่าธรรมชาติช่วยผ่อนคลายได้ดียิ่งนัก
รายละเอียดเพิ่มเติม

เวลาเปิดให้เข้าชมอยู่ที่ 6.00 - 18.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชมใดๆ ทุ่งโปรงทองมีสะพานทอดยาวประมาณ 1 กิโลเมตรไปสิ้นสุดที่ทะเลประแสร์ จุดเริ่มต้นจากทางเข้าวัดตะเคียนงามถ้าหากเดินไปจนสุดเส้นทางศึกษาทางตรงเรือทะและประแสซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือรบหลวงประแสร์ ซึ่งหากเดินด้วยเท้าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ แต่ถ้าอยากชมธรรมชาติให้ครบทั้ง 2 ฝั่งอาจจะต้องเดินมาจากทาง เข้าเรือรบ หลวงประแส ไปอีกครึ่งทาง จากนั้นก็นั่งรถต่อไปยังวัดตะเคียนงามก็ยังได้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมก็คือ ช่วงเช้าและช่วงบ่ายแก่ๆ เนื่องจากบรรยากาศไม่ร้อนมากและเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดมาส่องกระทบใบโปรงทองจนเห็นเป็นเป็นสีเหลืองอร่าม และหากนักท่องเที่ยวต้องการนั่งเรือชมริมแม่น้ำประแสร์ป่าชายเลนยามค่ำคืน ก็มีเรือให้บริการเป็นหมู่คณะอีกด้วย เพื่อชมความงามของหิ่งห้อยที่ต้นลำพูนี่เอง
ติดต่อ-สอบถาม:

ททท. สำนักงานจังหวัดระยอง โทร. 038-655-420-1, 038-664-585

สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำประแสร์ โทร. 038-661-720-1

ติดตามสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกเพียบที่ http://travel.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น