วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประวัติศาสตร์ แห่ง ตลาดเก่าเมืองระยอง ถนนยมจินดา จังหวัดระยอง

ประวัติศาสตร์ แห่ง ตลาดเก่าเมืองระยอง ถนนยมจินดา จังหวัดระยอง

สถานที่ต่างๆมากมายในไทยนั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่เราเชื่อว่าท่านต้องไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสิ่งๆนั้นหรือสถานที่นั้น บทความนี้เราจึงจะขอเสนอสถานที่แห่งนั้นขึ้นมาแห่งหนึ่งนั่นก็คือ ตลาดเก่าเมืองระยองกับถนนยมจินดา ภนนสายวัฒนธรรมที่มีความสำคัญเคืองคู่ไปกับตัวเมืองระยองตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ประวัติศาสตร์จะมีอะไรแบบไหนนั้น เราจะพาท่านไปสัมผัสกัน

ประวัติความเป็นมา
เมื่อย้อนเวลากลับไปนานกว่าชั่วชีวิตคนสัก ชุมชนเมืองระยองแห่งนี้ถูกจัดให้เป็นหัวเมืองชั้นตรีสภาพท้องถิ่น ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ มีแม่น้ำระยองไหลผ่านใจกลางเมือง มีความเจริญรุ่งเรืองมาจากธุรกิจอู่ต่อเรือ ชาวบ้านใช้แม่น้ำระยองเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมและขนถ่ายสินค้าโดยผ่านเรือสำเภาไปยังหัวเมืองต่างๆรวมทั้งลำเลียงเอาเข้าสู่กรุงเทพมหานครอีกด้วย
ต่อมาเมื่อพระศรีสมุทรโภค(อิ่ม ยมจินดา)เจ้าเมืองระยองคนสุดท้าย ได้ริเริ่มให้มีการตัดถนนขึ้นกลางเมือง ซึ่งอันเป็นเส้นทางคมนาคมสายแรกมาพร้อมกับขนานนามว่า ถนนยมจินดา ชัยภูมิของเมือง จึงเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่มาตั้งอยู่บนถนน และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถนนยมจินดาก็ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางเมืองระยอง ที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนของชุมชนบ้านไม้ ย่านการค้าที่มีทั้งตลาดสด  ธนาคาร โรงหนัง รวมทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งบ้านเจ้าเมืองระยอง ต้นตระกูลยมจินดา แต่ในปัจจุบันนั้นบรรยากาศคึกคักของถนนเส้นนี้นั้นแทบไม่หลงเหลืออยู่อีกแล้ว บ้านเรือนหลายหลังก็ถูกปล่อยให้ทิ้งร้างไปหรือกลายเป็นบ้านเช่าชำรุดทรุดโทรมหลังหนึ่ง ซึ่งตรงกันข้ามกับบริเวณรายล้อมที่มีการเติบโตของเมืองตลอด มีการตัดถนนเส้นใหม่อีกหลายสาย ตึกรามอาคารพาณิชย์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเลยทีเดียว ได้เกิดย่านการค้าแห่งใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งมีการรุกคืบเข้ามาของธุรกิจจำพวกไฮเปอร์มาร์ตนั่นเอง
ถนนยมจินดานั้นมีตำนานเล่าขานอย่างมากมายและถือว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งประวัติศาสตร์เมืองระยองมายาวนาน คงเปรียบเสมือนผู้เฒ่าที่เหลือเพียงแค่ลมหายใจรวยรินออกมา หากในวันนี้ไม่มีคนรุ่นใหม่ที่เห็นคุณค่าของชุมชนวัฒนธรรมแห่งนี้และขยันขะมักเขม้นทำงานในฐานะ “คณะทำงานอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองเก่าระยอง” ด้วยการเข้ามา “ชุบชีวิต” ถนนยมจินดาให้ฟื้นคืนชีพและคืนเสน่ห์อีกครั้งหนึ่งละก็ ปัจจุบันคงจะไม่หลงเหลือประวัติศาสตร์ให้เล่าขานต่อและคงได้กลายเป็นตำนานไปในที่สุด

แวะมาเที่ยวกันเยอะๆนะ มาสัมผัสบรรยากาศเมืองเก่าจังระยองแท้ๆกันเถอะรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ติดตามประวัติศาสตร์เมืองไทยอีกมากที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น