วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ท่องเที่ยวระยอง ไปกับ พระเจดีย์กลางน้ำ

ท่องเที่ยวระยอง ไปกับ พระเจดีย์กลางน้ำ

 
พระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง นับเป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองระยองแห่งนี้  ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง โอบล้อมไปด้วยป่าชายเลน อยู่ภายในบริเวณก่อน ถึงปากแม่น้ำระยอง โดยปัจจุบันได้มีการบูรณะดูแล  และอยู่ในความดูแลของวัดปากน้ำ เพื่อที่จะให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว  และนอกจากนี้นักท่องเที่ยว ทั้งยังสามารถเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้อีกด้วย
พระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง  มีสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยร.ที่ 4 เมื่อปีพ.ศ. 2416 ช่วงพระยาศรสมุทร  โภคชัยชิตสงคราม(เกตุ ยมจินดา) ได้เป็นเจ้าเมืองระยองอยู่ในขณะนั้นเคยเข้ากรุงเทพ และผ่านไปยังจังหวัดสมุทรปราการเห็นองค์พระสมุทรเจดีย์หรือเจดีย์กลางน้ำ ระยอง ตั้งอยู่บนบริเวณเกาะกลางน้ำ  จึงจำลองแบบมาสร้างให้เป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือที่มาถึงระยอง โดยการสร้างเป็นเจดีย์ไว้บนเกาะกลางน้ำ โอบล้อมไปด้วยพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 52 ไร่ พระเจดีย์แห่งนี้เป็นแบบก่ออิฐถือปูนสีขาวทรงระฆังฐานกลม ส่วนยอดนั้นมีบัลลังก์สี่เหลี่ยมและเสาหานรองรับปล้องไฉนปลียอดอยู่ส่วนบนเป็นเม็ดน้ำค้าง มีความสูงประมาณ 10 เมตร มีระเบียงล้อมรอบองค์ระฆัง 2 ชั้นไว้ มีบันไดขึ้น 2 ข้างลานด้านล่างโดยรอบปู ด้วยกระเบื้องดินเผาสีอิฐ ด้านหนึ่งของพระเจดีย์กลางน้ำ ติดกับลำน้ำระยอง ส่วนอีกด้านหนุ่งเป็นส่วนที่ติดกับป่าชายเลนหนาทึบ ปัจจุบันได้มีสะพานตัดข้ามจากฝั่งไปปยังเกาะได้สะดวกมากขึ้น
พระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง ทางกรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2544 ในพื้นที่กว่า 13 ไร่  พระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง แห่งนี้เป็นที่ เคารพสักการะของชาวระยอง เป็นอย่างมาก  และในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสองของทุกปี จะมีงานประเพณี "งานห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำ" โดยมีขบวนแห่มาทางแม่น้ำในพิธีมีการใช้ผ้าสีแดง ที่มีความยาว 6 เมตร ห่มองค์เจดีย์ตรงเรือนทาสทรงระฆังคว่ำไว้เพื่อเป็นการสักการะบูชาองค์พระเจดีย์ นอกจากนี้ยังมีการจัดแข่งเรือยาว และลอยกระทงประจำปีขึ้น ซึ่งจัดสืบทอดกันมานานมากกว่า 60 ปี
นอกจากนี้บริเวณพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง  ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อยู่ในส่วนของ "ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง "  อยู่ภายใต้โครงการรักษ์ป่าชายเลน ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณโดยโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี  เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่บริเวณป่าชายเลน โดยมีสะพานปูนกั้นรั้วทั้งสองข้างทางเดินยาวประมาณ 200 เมตร  ทอดยาวไปตามแนวป่าชายเลนเพื่อให้ได้ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศของป่าชายเลย จังหวัดระยอง

ติดตามสถานที่ใหม่ๆ หรือที่ท่านอยากไปที่ http://travel.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น